Có nên sử dụng thuốc Alaxan cho bà bầu hay không?

Alaxan là loại thuốc giúp giảm đau nhanh chóng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Vậy phụ nữ đang mang thia có nên sử dụng thuốc Alaxan hay không?

f:id:nguyenyennt:20180207143529j:plain

 

Tác dụng của thuốc Alaxan là gì?

Thuốc Alaxan được kết hợp từ 2 thành phần chính giảm đau hạ sốt của Paracetamol và chống viêm của Ibuprofen. Vì vậy, loại thuốc này mang lại hiệu quả giảm đau nhanh chóng nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo nên dùng riêng 2 loại này sẽ an toàn hơn.

Các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội còn cho biết thuốc Alaxan được sử dụng giảm đau, kháng viêm trong các trường hợp như: thấp khớp, đau lưng, căng cơ quá mức, chấn thương, vẹo cổ, bong gân…

Thuốc Alaxan còn được dùng để trị bệnh đau răng, nhức đầu, sốt cao và đau bụng kinh nguyệt ở nữ giới. Tuy nhiên, mọi người cũng nên lưu ý không được tự tiện mua thuốc và sử dụng vô tội vạ mà không có sự chỉ dẫn của dược sĩ.

Có nên sử dụng thuốc Alaxan cho bà bầu hay không?

Chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ được sự rủi ro khi sử dụng thuốc Alaxan trong quá trình mang thai nhưng tốt nhất mọi người không nên uống. Các chuyên gia sức khỏe cũng đưa ra lời khuyên cho phụ nữ mang thai không được dùng thuốc Alaxan trong giai đoạn quý 3 của thai kỳ bởi nó có thể gây nhiễm độc, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Đây là thời kỳ hết sức nhạy cảm và nếu sử dụng thuốc có thể gây ra tình trạng xuất huyết ở mẹ và con, làm tăng thêm nguy cơ chảy máu.

Tác dụng phụ thuốc Alaxan gây ra là gì?

Alaxan tuy mang lại nhiều tác dụng nhưng khi sử dụng mọi người có thể gặp phải một số triệu chứng tác dụng phụ như: rối loạn chức năng gan, hệ tiêu hóa, thận, dị ứng, tức ngực, hoa mắt, cơ thể bị phù, huyết áp giảm, buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, đau bụng hoặc nặng hơn có thể gây loét dạ dày, ruột và xuất huyết trong dạ dày…

f:id:nguyenyennt:20180207143556j:plain

Theo cô Đỗ Thị Nga – giảng viên Cao đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ, có khoảng 6 – 15% người sử dụng thuốc Alaxan xuất hiện các triệu chứng trướng đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, những triệu chứng nghiêm trọng hơn rất ít xảy ra.

Những đối tượng nào không nên sử dụng thuốc Alaxan?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các dược sĩ tại nhiều nhà thuốc cũng đưa ra lời khuyên cho mọi người khi sử dụng thuốc Alaxan với các trường hợp như sau:

  • Không dùng thuốc Alaxan cho người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Trẻ em, phụ nữ trong quá trình mang thai hoặc người cao tuổi không nên sử dụng thuốc Alaxan
  • Không dùng thuốc Alaxan khi đang sử dụng thuốc Acetaminophen, Ibuprofen vì có thể thể gây tương tác.
  • Bệnh nhân bị suy gan, thận hoặc bệnh loét dạ dày không được phép sử dụng

Trong quá trình dùng thuốc Alaxan, mọi người nên uống vào lúc đang no và uống nhiều nước để tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa. Trong trường hợp gặp bất cứ biểu hiện nào kể trên hoặc những biểu hiện lạ cần ngưng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ để được thăm khám trực tiếp.

Nguồn: Dược sĩ