Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Nystatin

Thuốc Nystatin là thuốc gì? Liều dùng và cách sử dụng thuốc Nystatin như thế nào để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

f:id:nguyenyennt:20180227155941j:plain

Tác dụng của thuốc Nystatin

Thuốc Nystatin được sử dụng để điều trị nhiễm trùng nấm miệng. Nystatin là thuốc kháng nấm mà hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm.

Thêm vào đó, hỗn dịch Nystatin không nên được sử dụng để điều trị nhiễm nấm trong máu. (Cô Nguyễn Thị  Mai – giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội Văn bằng 2 cho biết).

Cách sử dụng thuốc Nystatin an toàn

Để đảm bảo an toàn cũng như đạt được hiệu quả cao nhất khi sử dụng thuốc Nystatin, mọi người nên làm theo sự hướng dẫn dưới đây:

Lắc đều trước khi sử dụng, dùng ống nhỏ giọt y tế được cung cấp để đo lường liều cẩn thận. Đặt một nửa liều ở một bên của miệng, sau đó phân tán đều thuốc xung quanh miệng. Tiếp theo súc miệng và nuốt hoặc nhổ ra theo chỉ dẫn. Nên giữ thuốc trong miệng càng lâu càng tốt.

Sau đó lặp lại với một nửa còn lại của liều lượng ở phía bên kia của miệng. Sử dụng thuốc này thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Việc ngừng thuốc quá sớm nhưng chưa có sự cho phép của dược sĩ, bác sĩ sẽ làm các nhiễm trùng tiếp tục, dẫn đến nhiễm trùng bị tái phát.

f:id:nguyenyennt:20180227155959j:plain

Liều dùng thuốc Nystatin cho người lớn

Người lớn mắc bệnh nấm miệng dùng để uống dùng 1 - 2 viên ngậm trong miệng (200.000 - 400.000 đơn vị) 4-5 lần một ngày hoặc dùng 500.000 đơn vị của hỗn dịch uống 4 lần một ngày.

Liều cho nhiễm nấm candida ruột thì nên dùng 500.000 đến 1.000.000 đơn vị uống 3 lần một ngày.

Liều dùng thuốc Nystatin cho trẻ em

  • Trẻ sơ sinh: dùng 100.000 đơn vị hỗn dịch uống 4 lần mỗi ngày.
  • Từ 1 - 12 tháng tuổi: dùng 200.000 đơn vị hỗn dịch uống 4 lần mỗi ngày.
  • Từ 1 đến 18 tuổi: dùng 1- 2 viên ngậm miệng trong miệng (200.000 đến 400.000 đơn vị) 4 - 5 lần một ngày hoặc 500.000 đơn vị của hỗn dịch uống 4 lần mỗi ngày.

Thuốc Nystatin có gây nên tác dụng phụ hay không?

Khi sử dụng thuốc Nystatin, các giảng viên Cao đẳng DượcTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur còn cho biết người dùng có thể gặp phải một số tác dụng phụ như: khó thở, đóng cửa của cổ họng, sưng môi, lưỡi, hoặc mặt, hoặc phát ban.

Ngoài ra, tác dụng phụ ít gặp phải như: tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng…Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Nystatin

Trước khi dùng Nystatin, mọi người cần chú ý tới một số trường hợp như sau:

  • Bị dị ứng với Nystatin hoặc bất kỳ loại thuốc khác.
  • Báo với bác sĩ các loại thuốc có đơn và không kê đơn mà bạn đang dùng
  • Phụ nữ đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú.

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy, trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ.

Nguồn: http://caodangyduochanoi.hatenablog.com/