Tác dụng và cách sử dụng thuốc Aspirin

Thuốc Aspirin là loại thuốc có tác dụng hạ sốt và giảm đau. Vậy nên sử dụng thuốc như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất?

f:id:nguyenyennt:20180204134356j:plain

Tìm hiểu tác dụng của thuốc Aspirin

Thuốc Aspirin hoạt động bằng cách ngăn chặn một loại vật chất tự nhiên trong cơ thể để giảm đau và sưng. Aspirin có tác dụng trong việc hạ sốt và giảm đau, đau răng, cảm lạnh, nhức đầu. Cô Đỗ Thị Nga - giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội cũng cho biết thuốc cũng có thể được sử dụng để giảm đau và sưng do viêm khớp.

Các bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng Aspirin 81mg để ngăn ngừa cục máu đông, từ đó sẽ giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Aspirin pH8 được dùng để giảm đau trong các trường hợp viêm khớp, viêm khớp dạng thấp, cảm cúm thông thường…

Cách sử dụng thuốc Aspirin như thế nào?

Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, mọi người cũng nên làm đúng theo sự chỉ định các bác sĩ và với thuốc Aspirin cũng vậy. Aspirin được bác sĩ, dược sĩ tại nhiều nhà thuốc khuyên dùng như sau:

Uống thuốc Aspirin với khoảng 250ml nước đầy và đừng nằm xuống trong ít nhất 10 phút sau khi bạn uống thuốc. Nếu bị khó chịu dạ dày khi uống Aspirin, mọi người có thể uống thuốc với sữa hoặc thức ăn.

Không nên nghiền hoặc nhai viên thuốc vì điều này có thể khiến dạ dày bạn khó chịu hơn và có thể khiến thuốc tác dụng ngay lập tức.

Liều lượng và thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn và khả năng đáp ứng điều trị. Không dùng thuốc Aspirin nhiều hơn hoặc lâu hơn hướng dẫn trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Hướng dẫn liều dùng khi sử dụng thuốc Aspirin

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi sử dụng thuốc Aspirin, dược sĩ Mai Thị Lan hướng dẫn liều dùng Aspirin như sau:

Liều dùng cho người lớn

Dùng Aspirin pH8 cho người lớn điều trị viêm cột sống dính khớp: 3g/ngày chia làm nhiều lần (bệnh khớp cột sống spondyloarthropathies có thể yêu cầu lên đến 4g mỗi ngày chia làm nhiều lần).

f:id:nguyenyennt:20180204134441j:plain

Dùng thuốc Aspirin pH8 cho người lớn điều trị viêm xương khớp: 3g/ngày chia làm nhiều lần (bệnh khớp cột sống spondyloarthropathies có thể yêu cầu lên đến 4g mỗi ngày chia làm nhiều lần).

Liều dùng Aspirin pH8 cho người lớn điều trị viêm khớp dạng thấp: 3g/ngày chia làm nhiều lần.

Dùng thuốc Aspirin cho người lớn giảm đau với liều lượng 325 - 650mg đường uống hoặc đặt trực tràng mỗi 4 giờ khi cần thiết, không quá 4g/ngày.

Liều dùng cho trẻ em

Đối với trẻ em mắc bệnh sốt

  • Trẻ từ 2 - 11 tuổi: từ 10 – 15 mg/kg đường uống hoặc đặt trực tràng mỗi 4 - 6 giờ khi cần thiết, không quá 4g/ngày.
  • Trẻ từ 12 tuổi trở lên: từ 325 - 650mg đường uống hoặc đặt trực tràng mỗi 4 giờ khi cần thiết, không quá 4g/ngày.

Dùng cho trẻ em điều trị viêm khớp dạng thấp

  • Với trẻ từ 2 - 11 tuổi, dưới 25 kg: cho trẻ uống 60 - 90mg/kg/ngày chia làm các liều bằng nhau.
  • Với trẻ từ 12 tuổi trở lên, nặng hơn 25 kg: cho trẻ uống 2,4 - 3,6g/ngày chia làm các liều bằng nhau.

Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Aspirin là gì?

Aspirin tuy có tác dụng giảm đau, hạ sốt nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tác dụng phụ đối với sức khỏe con người. Cô Lê Hải Anh giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội Văn bằng 2 cho biết một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Aspirin như sau: dị ứng, phát ban, khó thở, ho ra máu, buồn nôn…

Những biểu hiện trên không phải ai cũng bắt gặp vì khi dùng thuốc Aspirin tùy thuốc phụ thuộc vào tình trạng của bệnh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguồn: Dược sĩ cao đẳng