Cách sử dụng thuốc Meloxicam an toàn với sức khỏe

Thuốc Meloxicam là thuốc gì? Cách sử dụng như thế nào để an toàn đối với sức khỏe con người là câu hỏi được khá nhiều bạn đặt ra.

f:id:nguyenyennt:20180106160242j:plain

Cách sử dụng thuốc Meloxicam an toàn

Thuốc Meloxicam theo chỉ dẫn của bác sĩ thường là 1 lần/ngày và không nằm xuống sau khi uống Meloxicam. Khi sử dụng thuốc Meloxicam dạng lỏng thì nên lắc chai nhẹ nhàng trước mỗi khi dùng. Hãy đo liều sử dụng bằng một thiết bị đo hoặc thìa đặc biệt. Không nên sử dụng muỗng ăn gia đình để đo liều lượng thuốc bởi vì bạn có thể không đo được chính xác.

Thuốc Meloxicam dùng cho người lớn mắc bệnh viêm xương khớp với liều lượng khởi đầu là 7,5mg uống 1 lần/ngày. Còn với trẻ em khi mắc bệnh viêm khớp dạng thấp thì liều dùng 0,125mg/kg uống 1 lần/ngày. Không dùng quá 15mg mỗi ngày vì liều lượng cao sẽ làm tăng nguy cơ loét hoặc chảy máu dạ dày. (Dược sĩ Nguyễn Thị Mai – tốt nghiệp Văn bằng 2 Cao đẳng Dược cho hay).

Meloxicam không có tác dụng ngay lập tức và có khi phải chờ tới 2 tuần mới phát huy tác dụng. Do vậy, nên sử dụng Meloxicam thường xuyên để có hiệu quả cao nhất và không nên ngừng dùng Meloxicam mà không tham khảo ý kiến các bác sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc Meloxicam

Trong một số trường hợp đặc biệt, thuốc Meloxicam cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:  khó thở, phát ban, sưng mặt, khó thở, đau ngực, ho ra máu, đi tiểu ít hơn bình thường…

Cô Đỗ Thị Ngọc – giảng viên Liên thông Cao đẳng Dược khuyến cáo nên thận trọng trước khi dùng thuốc nếu bị dị ứng với Meloxicam, Aspirin hoặc các NSAID khác như: Ibuprofen, Nnaproxen (Aleve, Naprosyn) hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác.

f:id:nguyenyennt:20180106160311j:plain

Bên cạnh đó, nếu đang hay đã từng mắc bệnh hen suyễn hoặc có nghẹt mũi, chảy nước mũi thường xuyên, bàn chân, mắt cá chân, bệnh thận hoặc bệnh gan thì nên báo ngay với các bác sĩ.

Cách bảo quản thuốc Meloxicam

Xem thêm thông tin nhà thuốc đạt chuẩn gpp tại đây:

https://goo.gl/b22Eo7

Nên bảo quản thuốc Meloxicam ở nhiệt độ phòng, tránh nơi ẩm và tránh ánh sáng. Đặc biệt, không bảo quản trong phòng tắm hoặc ngăn đá. Mỗi loại thuốc có chế độ bảo quản khác nhau nên mọi người hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc nhờ tới sự tư vấn của dược sĩ.

Không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Mặt khác, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn sử dụng hoặc không thể sử dụng.

Hy vọng với những chia sẻ như vậy, mọi người sẽ vận dụng hiệu quả và có sức khỏe tốt.

Nguồn: Dược sĩ lâm sàng