Các sai lầm khi dùng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh khá phổ biến và được nhiều người sử dụng nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách và đã gây nên những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe.

f:id:nguyenyennt:20171226144516j:plain

Sử dụng thuốc kháng sinh tự ý

Các giảng viên Cao đẳng Y khoa Hà Nội cho hay thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh nhưng cũng tiêu diệt các vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Do đó, khi tự ý dúng thuốc mà thực chất không cần dùng có thể sẽ khiến gan và thận làm việc nhiều hơn để thải độc từ đó gây ảnh hưởng tới chức năng gan, thận.

Theo tin tức Y dược cho thấy, kháng sinh là một thuốc chỉ nên sử dụng khi cơ thể có bệnh và phải tuân thủ theo đúng đơn thuốc của bác sĩ, nếu không sẽ gây nên những hậu quả đáng tiếc.

Dùng thuốc kháng sinh liều cao

Nhiều người có tâm lý chung là khi bị bệnh thì sẽ dùng thuốc liều càng cao. Càng nhiều thì càng nhanh lành bệnh. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi biết kết hợp các loại thuốc với nhau nhưng đồng thời cũng gây nên nhiều phản ứng phụ. Bạn Đỗ Thị Hải – sinh viên Liên thông Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội có chia sẻ trước đây do sử dụng thuốc kháng sinh liều cao nên đã bị ngứa ngáy, nổi ban khắp người và phát hiện kịp thời nên đã đến gặp bác sĩ ngay.

Để phối hợp và sử dụng thuốc đúng cách, mọi người cần dùng thuốc kháng sinh theo đúng đơn thuốc và nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi sử dụng thêm thuốc bổ hằng ngày.

Bệnh tình giảm là dừng thuốc

Đa số các mẫu kháng sinh hiện nay đều có chất lượng rất tốt nên chỉ cần sau 1-2 liều thì người bệnh đã có thể thấy khỏe hơn nên một số người đã ngưng dùng thuốc. Nhưng đây sai lầm bởi vì chỉ một phần vi khuẩn bị tiêu diệt, hoặc làm yếu đi chứ chưa hoàn toàn bị tiêu diệt. Khi mọi người dừng sử dụng thuốc thì nguy cơ tái phát cao và có thể kháng thuốc.

f:id:nguyenyennt:20171226144557j:plain

Do vậy, các Dược sĩ tư vấn thuốc khuyên mọi người nên sử dụng hết liều khi sử dụng kháng sinh. Tùy theo loại kháng sinh mà thời gian uống thuốc thay đổi, bạn nên làm đúng theo lời của bác sĩ để nhanh chóng lành bệnh

Sử dụng kháng sinh đắt tiền

Xem thêm thông tin nhà thuốc đạt chuẩn GPP tại đây:

https://goo.gl/7icqU8

Nhiều người có tâm lý đồ ngoại, đồ đắt tiền sẽ tốt hơn đồ nội và chỉ cần mắc bệnh là phải dùng thuốc tốt nhất đang rất phổ biến. Thực tế là một số người chỉ mắc bệnh nhẹ đã tự ý mua và dùng các loại thuốc ngoại, đắt tiền để điều trị nên khi mắc bệnh nặng thì cơ thể đã quen với nhiều loại kháng sinh, dẫn tới việc điệu trị bệnh khó khăn hơn.

Chuyển thuốc khác khi không đỡ

Không chỉ riêng thuốc kháng sinh mà tất cả các loại thuốc đều cần có thời gian nhất định để phát huy hết tác dụng và giữa các loại thuốc thì có một thời gian điều trị khác nhau (Thầy Đỗ Văn Hải – giảng viên Văn bằng 2 Cao đẳng Dược Hà Nội cho hay). Nhưng, nhiều cha mẹ cho con uống thuốc một, hai hôm thấy bệnh tình không thuyên giảm đã yêu cầu bác sĩ thay đổi thuốc và đây là điều không chính xác vì sẽ gây ra hiện tượng nhờn thuốc.

Nếu không muốn gặp phải những biểu hiện trong việc sử dụng sai thuốc kháng sinh thì mọi người cần làm đúng theo sự hướng dẫn của đơn thuốc và chỉ định của bác sĩ.

Nguồn: Dược sĩ Việt Nam